Ăn dặm tự chỉ huy (BLW) là phương pháp ăn dặm được sử dụng phổ biến ở châu Âu và đang được nhiều ba mẹ Việt Nam áp dụng cho bé. Ăn dặm tự chỉ huy không chỉ giúp bé tự hoàn thiện và phát triển theo bản năng mà còn kích hoạt hệ tiêu hoá phát triển, giữ lại được hàm lượng dưỡng chất, vitamin trong thức ăn.

 Kể từ tháng thứ 6, bé bắt đầu tập ăn dặm để nạp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Hãy cùng Kendamil tham khảo thực đơn ăn dặm BLW cho trẻ từ 6-9 tháng tuổi nhé!

TRẺ 6 THÁNG TUỔI

Với những trẻ 6 tháng tuổi, mẹ nên dạy bé tư thế ngồi ăn, tập bốc, tập nhai và nuốt các món ăn. Ở giai đoạn này, hệ tiêu hoá của trẻ còn non yếu, mẹ nên tập cho các bé ăn các thực phẩm như rau, củ, quả và hầm thật chín mềm để bé dùng miệng nghiền nát thức ăn nhé!

Thực đơn ăn dặm BLW cho bé 6 tháng tuổi có thể bao gồm các món sau:
✓ Bơ chín: Thực đơn ăn dặm BLW cho bé không thể thiếu món bơ chín, mềm thơm ngon.
✓ Bí đỏ hấp: Bí đỏ không chỉ chứa nhiều vitamin bổ dưỡng mà còn có vị ngọt dễ ăn.
✓ Bông cải xanh hấp: Món ngon mang đến hương vị lạ miệng cho bé. Bông cải xanh có cấu trúc khá mới lạ so với món cà rốt hấp quen thuộc. Mẹ hãy để con cảm nhận sự mới mẻ do bông cải xanh mang lại nha.
✓ Dưa chuột: Con bạn sẽ thích món này bởi dưa chuột có ruột mềm, ăn rất mát.

TRẺ 7 THÁNG TUỔI:

Khi bé đạt 7 tháng tuổi, mẹ có thể bổ sung thêm các món tinh bột như bánh mì, mì udon giúp trẻ rèn kĩ năng cầm nắm và nuốt. Khi bé đã quen dần, mẹ có thể tập bé ăn bún, phởm pancake, thâm chí là bánh bao hoặc cơm.

Một số món ngon trong thực đơn ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi:
✓ Dưa gang: Mặt cắt miếng nhỏ gồm cả vỏ để bé dễ cầm. Khi bé ăn, mẹ nên quan sát để bé không ăn vỏ dưa gang nhé.
✓ Bắp hấp: Mẹ tách hạt để bé tự bốc và nhai nhé. Bắp có vị ngọt nên bé sẽ rất thích ăn.
✓ Măng tây: Mẹ luộc măng tây cho bé ăn nhé. Hình dáng thon dài giúp bé dễ dùng tay để cầm ăn.
✓ Mỳ Ý: Mẹ thêm nước sốt cà chua nghiền giúp tăng hương vị mỳ Ý cho bé ăn ngon miệng. Mỳ Ý giúp bé hoàn thiện khả năng cầm nắm khi ăn dặm BLW.
✓ Khoai lang nướng hoặc hấp: Trước khi cho bé ăn cơm nát nắm, mẹ có thể thay thế với thực phẩm giàu tinh bột như khoai lang hấp, miến, phở…

TRẺ 8 THÁNG TUỔI:

Ở giai đoạn này, bé đã thành thạo dùng cả bàn tay để bốc thức ăn. Lúc này, mẹ nên cắt thực phẩm nhỏ hơn để rèn cho bé kỹ năng bốc nhón bằng 2-3 ngón tay. Hãy bổ sung thêm các loại rau như nấm, cải thảo, cà tím… cho bé nhé!�
Nhóm tinh bột cần có trong thực đơn ăn dặm BLW gồm xôi, bánh muffin… Mẹ có thể cho bé ăn cơm vo tròn lăn qua vừng hoặc lòng đỏ trứng gà để bé bốc nhón dễ dàng.
Mẹ bắt đầu bổ sung đạm bằng thực phẩm gồm thịt heo, thịt gà, cá và tôm. Thịt, cá, cua, mực có thể làm viên chả, còn trứng chiên để bé bốc nhón.

TRẺ 9 THÁNG TUỔI:

Đây là thời điểm bé đã hoàn thiện khả năng ăn dặm với thìa. Bé bắt đầu dùng thìa để xúc thức ăn với rau củ quả và thịt, cá. Thực đơn ăn dặm mẹ có thể nấu các món của tháng trước, bổ sung sữa chua và yến mạch để bé tập dùng thìa nhé!