Khi con bước vào giai đoạn ăn dặm, ba mẹ cần chuẩn bị những kiến thức thật tốt để tự tay làm cho con chén bột ăn dặm đầu tiên. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, ngũ cốc làm từ gạo là món ăn dặm phổ biến của hầu hết trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nên chọn gì cho bé, độ đặc loãng, cách chế biến và bảo quản ngũ cốc ăn dặm ra sao cũng là vấn đề làm nhiều mẹ “đau đầu”.

Vì vậy, mẹ hãy cùng Kendamil tìm hiểu “tất tần tật” về ngũ cốc ăn dặm cho bé nhé!

CHỌN GẠO NÀO LÀM BỘT?


Mẹ nên dùng gạo lứt để chế biến món ăn dặm cho bé bởi gạo lứt chứa rất nhiều dinh dưỡng. Loại gạo màu trắng sẽ mau nở mềm hơn, nhưng lại dính chặt hơn khi xay nhuyễn. Đơn giản hơn, mẹ có thể trộn gạo lứt với một loại gạo nguyên hạt nào đó để có độ dẻo thích hợp.

Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ, nếu lần đầu cho bé ăn dặm, mẹ nên pha 2 cốc nước và 1/4 cốc bột. Đây là tỷ lệ vàng để có chén ngũ cốc phù hợp cho bé.

CÓ CẦN NẤU CHÍN BỘT NGŨ CỐC CHO BÉ?

Với các loại ngũ cốc ăn liền, mẹ chỉ cần pha thêm nước nóng mà không cần nấu chín. Tuy nhiên, nếu tự chế biến thức ăn dặm cho bé từ ngũ cốc, hãy lưu ý nấu chín trước khi cho bé ăn nhé! Ngoài ra, mẹ có thể rang chín ngũ cốc trước khi xay để bột ăn dặm của bé thơm hơn!

CÁCH BẢO QUẢN BỘT NGŨ CỐC CHO BÉ

Sau khi xay nhuyễn, mẹ nên bảo quản ngũ cốc ở các hộp kín khí, cất nơi khô thoáng hoặc để trong ngăn mát tủ lạnh. Ngũ cốc nguyên hạt có thể cất được trong vài tháng trong môi trường mát mẻ. Tuy nhiên, mỗi lần mẹ chỉ nên mua một lượng bột ngũ cốc nhỏ để bảo quản tốt nhất.

Nếu để trong ngăn đá tủ lạnh, bột ngũ cốc của bé có thể bảo quản đến 72 giờ. Nếu bận rộn, mẹ có thể chia bột ngũ cốc thành từng phần nhỏ, mỗi lần sử dụng chỉ rã đông vừa đủ ăn.