Giỏ hàng

MÁCH MẸ MÓN ĂN DẶM GIÚP BÉ TĂNG ĐỀ KHÁNG

Những ngày màu dịch diễn biến phức tạp, mẹ đừng quên thêm vào thực đơn ăn dặm của bé những thực phẩm dưới đây cho bé tăng sức đề kháng, đồng thời cực tốt cho hệ tiêu hoá nhé!


RAU CỦ, TRÁI CÂY MÀU SÁNG



Các loại rau, củ, quả có màu sáng thường chứa nhiều carotenoids. Đây là một chất chống oxy hóa quan trọng làm tăng số lượng tế bào lympho trong cơ thể, hỗ trợ chức năng miễn dịch, chống lại các tác nhân xâm nhập.
- Cà rốt, ớt, bí đỏ, gấc, dưa hấu, dâu tây, việt quất… có chứa beta - carotene là tiền chất của vitamin A, giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ.
- Cam, chanh, táo, bưởi,… có nhiều vitamin C giúp cải thiện hệ miễn dịch của trẻ.

Các loại rau củ, trái cây này là nguồn thực phẩm tăng đề kháng hiệu quả, tuy nhiên các mẹ nên cân đối tần suất các bữa ăn các loại thực phẩm này để có hiệu quả dinh dưỡng cao hơn:
- Các loại củ, quả màu cam như bí đỏ, cà rốt, ngô, đu đủ,…. nên ăn 3 ngày / tuần
- Những loại có màu tím: nho, việt quất, củ dền,… bổ sung 4 ngày / tuần
- Rau củ màu đỏ ăn ít hơn như ớt, cà chua, … ăn 2 lần / tuần.


RAU CỦ MÀU XANH ĐẬM



Các loại rau màu xanh đậm như rau bina, bông cải xanh, rau cải, rau ngót, mồng tơi,.. chứa nhiều vitamin A, C, acid folic, sắt, kali,…vừa bổ sung các chất cho cơ thể vừa giúp tái tạo tế bào, bảo vệ niêm mạc ruột và phòng chống táo bón ở trẻ.
- Rau bina có chứa vitamin E, A, carotene, flavonoid,… giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và chống oxy hóa.
- Bông cải xanh rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin C nâng cao đề kháng cho bé giúp bảo vệ cơ thể tránh bị bệnh tật tấn công.
- Cải bó xôi được coi là siêu thực phẩm cung cấp Kali, Canxi và folate,…bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch, tăng bảo vệ xương và phòng chống ung thư.

Những thực phẩm có màu xanh đậm có nhiều dinh dưỡng cho trẻ, tuy nhiên mẹ chỉ nên cho con ăn những loại rau này 3 ngày trong tuần để tránh mất cân đối với những thực phẩm khác.


SỮA CHUA


Sữa chua dễ hấp thu hơn sữa tươi do quá trình lên men, chuyển hóa được đường lactose thành các đường dễ hấp thu.

Trong sữa chua có nhiều men và vi khuẩn có lợi cho hệ đường ruột giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hóa và bệnh đường hô hấp như ho, cảm cúm,…. Hệ tiêu hóa khỏe mạnh và bổ sung nhiều “lợi khuẩn” kích thích hệ miễn dịch, là thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ giúp cơ thể sản sinh kháng thể chống lại các độc tố. Sữa chua cũng cung cấp canxi cho cơ thể, góp phần phát triển và bảo vệ xương.

Nên cho trẻ ăn sữa chua hàng ngày đều đặn, lượng ăn vào phù hợp với độ tuổi và thể chất của từng trẻ. Tuy nhiên mẹ nên lưu ý những điểm sau:
- Chỉ nên cho trẻ ăn sữa chua khi được 6 tháng tuổi
- Sữa chua được bảo quản ở 6-8ºC, nhưng mẹ không nên hâm nóng vì việc này vô tình tiêu diệt/ hạn chế tác dụng của vi khuẩn có lợi.
- Cho bé ăn sữa chua sau bữa ăn khoảng 30 phút.



NGŨ CỐC NGUYÊN HẠT


Ngày nay, ngũ cốc nguyên hạt đang được nhiều mẹ ưa chuộng bổ sung vào bữa ăn của trẻ. Các loại ngũ cốc nguyên hạt được coi là thực phẩm tăng sức đề kháng rất tốt cho cơ thể bởi lẽ nó vẫn giữ nguyên được lớp cám và phôi nhiều dinh dưỡng trong hạt. Điều này giữ lại được chất xơ, vitamin nhóm B, vitamin E và các chất béo, canxi, magie,….mà những loại hạt tinh chế không thể nào có được.

Mẹ có thể chọn những loại ngũ cốc nguyên hạt như: hạt lúa mạch, các loại đậu, hạt yến mạch, hạt kê,… cho bé ăn hàng ngày như một loại thực phẩm ăn kèm.

Các món ăn từ ngũ cốc giúp bé tăng miễn dịch
- Món ăn nhẹ: bánh quy, bánh lúa mạch đen,…
- Trộn với thực phẩm khác: trộn với rau củ, quả khác.
- Pha chung ngũ cốc với đồ uống, tăng hương vị.



QUẢ ÓC CHÓ


Omega 3 được nhiều chuyên gia nhắc đến là một thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ tuyệt vời cho trẻ nhờ tác dụng tăng cường phát triển não bộ. Omega 3 là tiền chất của DHA, chiếm khoảng 25% lượng chất béo của não. Ngoài ra Omega3 còn tăng cường hoàn thiện các chức năng trong cơ thể, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và xương khớp,… rất tốt cho các bà mẹ mang thai và trẻ.

Quả óc chó có nhiều chất béo, dầu và năng lượng rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều trong 1 ngày gây ra tác dụng ngược gây thừa chất ở trẻ. Mẹ nên cho bé ăn 1-2 quả /ngày.