Ở thời điểm này, Corona có lẽ là cụm từ nóng nhất tại Việt Nam. Hiện nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị dành riêng cho chủng virus cúm nCoV. Mặc dù có một số loại vắc xin có thể kìm hãm lại ảnh hưởng của nó đến cơ thể con người, song vẫn không triệt tiêu được hoàn toàn. Vậy nên , cách tốt nhất có lẽ chính là nâng cao sức đề kháng trong cơ thể của mỗi người đặc biệt là trẻ nhỏ. Cùng Kendamil điểm nhanh những thực phẩm tăng sức đề kháng cho bé trong mùa dịch nào. 

1. Nước dừa

Dừa là loại trái cây cấp nước rất phổ biến vào mùa đông. Nước dừa có chứa nhiều đường, vitamin, khoáng chất và chất điện phân, có tác dụng bổ sung, làm cân bằng nước, điện giải trong cơ thể. Các gia đình nên tập thói quen uống nước dừa hàng ngày để có thể loại trừ tình trạng rôm ở trẻ nhỏ, tăng cường sức đề kháng cho cả nhà. 

2. Cam, chanh

Vào thời tiết giao mùa, trẻ thường gặp các căn bệnh dị ứng về da. Để phòng bệnh này, bé cần bổ sung vitamin C cho cơ thể. Cam và chanh chứa nhiều vitamin C có tác dụng chống lại các hoạt tính của histamin – một chất gây dị ứng mạnh, giảm được hiện tượng mề đay, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng để cơ thể chống lại vi khuẩn. Lợi ích của vitamin C cũng được nhiều chuyên gia dinh dưỡng liên tục nhắc tới. Ngoài ra, vitamin C trong cam, chanh còn giúp cho xương cứng chắc, chống đau họng, giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, ngăn chặn bệnh đục nhân mắt,…

3. Quả cà chua

Cà chua có rất nhiều tác dụng tốt như tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa mất nước, tăng cường sự bảo vệ da và cơ thể khỏi những tia nắng gây hại nhờ có hàm lượng nước, vitamin c, chất xơ, các chất chống oxy hóa rất cao. Vì vậy, ba mẹ nên chế biến các món ăn cho bé 4 lần/ tuần để phòng tránh được tối đa những tác hại từ thời tiết xấu gây nên.

4. Các loại ngũ cốc và hạt 

– Quả óc chó chứa nhiều axit béo omega-3 lành mạnh, nó giúp trẻ tăng cường sức đề kháng chống lại ốm đau đồng thời giảm một số bệnh về đường hô hấp ở trẻ nhỏ. 

– Yến mạch giàu beta-glucan nó có vai trò kích thích tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch trong cơ thể. Những tế bào này giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, chống lại vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài. 

– Hạnh nhân có thành phần chứa có vitamin, mangan. Các chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả nhờ tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch. Mẹ bổ sung hạnh nhân vào bữa ăn giúp trẻ có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. 

5. Sữa chua 

Sữa chua rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt hữu ích với hệ tiêu hóa của trẻ. Trong sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn probiotic, giúp trẻ cải thiện hệ tiêu hóa và chống lại bệnh tật. Các lợi khuẩn trong sữa chua giúp kích thích hệ miễn dịch, từ đó giúp tăng cường đề kháng cho trẻ. Mẹ cần lưu ý nên cho trẻ sử dụng sữa chua không đường hoặc chứa lượng đường thấp vì đường là tác nhân giảm sức đề kháng của trẻ. 

Một số biện pháp khác tăng cường sức đề kháng cho trẻ:

– Cho trẻ bú sữa mẹ hàng ngày

– Trẻ được ngủ đủ giấc

– Cho trẻ tiêm phòng cúm hàng năm 

– Người lớn vệ sinh tay chân trước khi bế trẻ.